Hội nghị có sự tham dự của các đại biểu đến từ các cơ quan, đơn vị, Sở Công Thương các tỉnh, thành trên cả nước; các Hiệp hội ngành hàng trong đó có gần 50 thương vụ Việt Nam tại nước ngoài. Mục tiêu của chuỗi Hội nghị là giúp hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài cập nhật kịp thời yêu cầu xúc tiến xuất khẩu, nhập khẩu của địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp và ngược lại. Đồng thời, tạo diễn đàn phổ biến thông tin, chính sách mới, cơ hội thị trường từ hệ thống cơ quan thương vụ Việt Nam trên toàn cầu. Chuỗi Hội nghị diễn ra theo phương thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đông đảo đại biểu các cơ quan và doanh nghiệp liên quan từ 63 tỉnh, thành trên cả nước tham gia.
Toàn cảnh Hội nghị
Chương trình Hội nghị kỳ tháng 8/2022 bao gồm 2 phiên chính. Phiên 1 dành cho đại diện các Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha, Ấn Độ, Pakistan, Chile thông tin về những diễn biến mới nhất ở thị trường sở tại cũng như các chính sách, quy định thay đổi trong thời gian gần đây. Phiên 2 dành cho đại diện Sở Công Thương các địa phương, Hiệp hội thảo luận về những khó khăn, thuận lợi, đề xuất nhu cầu hỗ trợ và các sáng kiến liên quan đến việc thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu với các thị trường nước ngoài. 8 tháng đầu năm 2022, kinh tế thế giới tiếp tục chịu ảnh hưởng của nhiều biến động phức tạp; nền kinh tế của nước ta cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo đúng hướng, quyết liệt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của các Bộ, ngành, địa phương, cùng với những nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm 2022 của nước ta hồi phục nhanh ở hầu hết các ngành, lĩnh vực, và giữ vững sự ổn định, cán cân thương mại duy trì trạng thái tăng trưởng dương. Trong thành tích xuất nhập khẩu có sự đóng góp của hoạt động xúc tiến thương mại, nỗ lực của hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài trong việc chủ động nghiên cứu, đánh giá thị trường và các cơ chế chính sách mới về kinh tế, thương mại, đầu tư của nước sở tại để kịp thời cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ với địa phương, hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại. Từ đó mở rộng, phát triển, đa dạng hóa thị trường và mặt hàng, đẩy mạnh xuất khẩu.
Thông qua 2 phiên họp với nhiều trao đổi, thảo luận, cung cấp những thông tin bổ ích về tình hình xúc tiến thương mại tại các thị trường nước ngoài cùng chia sẻ những khó khăn, thách thức, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tại các địa phương. Đại diện các Thương vụ, Hiệp hội ngành hàng, Sở Công Thương các tỉnh, thành trong cả nước mong muốn tạo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn giữa hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và người sản xuất để các bên có thể cập nhật nhanh nhất thông tin thị trường, các quy định, chính sách mới của các nước, giúp các ngành, địa phương, doanh nghiệp xây dựng, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp, tận dụng tốt nhất các cơ hội để phát triển thị trường, thúc đẩy xuất khẩu./.
CTV.XTTM