Nâng cao lực cạnh tranh xuất khẩu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa

Tin trong nước

Ngày 18/7/2017, Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại Thái Nguyên - Sở Công Thương tổ chức Diễn đàn chính sách thương mại “Quy định về chất lượng và an toàn thực phẩm - Tiêu chuẩn riêng trong hoạt động xuất khẩu”...

Ngày 18/7/2017, Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại Thái Nguyên - Sở Công Thương tổ chức Diễn đàn chính sách thương mại “Quy định về chất lượng và an toàn thực phẩm - Tiêu chuẩn riêng trong hoạt động xuất khẩu”; Hội thảo “Phát triển sản phẩm: Xây dựng chiến lược thương hiệu cho sản phẩm”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án “Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương” do Chính phủ Thụy Sỹ (SECO) tài trợ.


Ông Nguyễn Quốc Huy – Phó Giám đốc Sở Công Thương Thái Nguyên phát biểu khai mạc chương trình

Hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp cả nước nói chung, Thái Nguyên nói riêng vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi tham gia vào thị trường thế giới với các vấn đề về tiêu chuẩn chất lượng, thủ tục kiểm soát, rào cản kỹ thuật, an toàn thực phẩm, yêu cầu mẫu mã và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm; chính sách thương mại của các nước nhập khẩu khá minh bạch và chặt chẽ về các tiêu chuẩn của hàng rào phi thuế quan. Trước tình hình đó, diễn đàn chính sách thương mại “Quy định về chất lượng và an toàn thực phẩm - Tiêu chuẩn riêng trong hoạt động xuất khẩu”; Hội thảo “Phát triển sản phẩm: Xây dựng chiến lược thương hiệu cho sản phẩm” giúp các doanh nghiệp nắm bắt các tiêu chuẩn, chính sách nhập khẩu riêng tại một số thị trường nhập khẩu, các quy định về an toàn thực phẩm; thương mại công bằng cho doanh nghiệp xuất khẩu; chiến lược phát triển thương hiệu cho sản phẩm, qua đó doanh nghiệp có thể xây dựng định hướng phát triển sản phẩm xuất khẩu đến các thị trường tiềm năng.

Tại Diễn đàn, các chuyên gia đã phân tích, đánh giá về các tiêu chuẩn riêng tại một số thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam; trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu; thương mại công bằng cho doanh nghiệp xuất khẩu; sử dụng bản đồ tiêu chuẩn của Trung tâm thương mại quốc tế; tư vấn xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu cho sản phẩm. Theo các diễn giả trong thời gian tới, ngoài sự hỗ trợ của nhà nước, các doanh nghiệp cần chủ động thực hiện hàng loạt giải pháp trong đó có việc đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật ngày càng khắt khe của các thị trường nhập khẩu. Mặt khác, cần quan tâm, đầu tư thỏa đáng cho các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước nhằm mở rộng tầm nhìn, tìm kiếm cơ hội, bạn hàng, nắm bắt thực tiễn  nhu cầu thị trường đối với hàng hóa của mình từ đó xây dựng, triển khai phương án kinh doanh sát với thực tế, phù hợp với thị trường. Qua những thông tin diễn giả đã truyền đạt tại diễn đàn, các đơn vị, doanh nghiệp đã đặt câu hỏi liên quan đến giải pháp đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm đối với hàng xuất khẩu; thương mại công bằng, khó khăn vướng mắc trong quá trình xây dựng thương hiệu, được các chuyên gia đưa ra thảo luận và tận tình giải đáp.
  
Ông Đỗ Kim Lang – Phó Cục Trưởng Cục XTTM và Bà Lê Thanh Thủy – Giám đốc TT XTTM chủ trì hội thảo nhóm phát triển sản phẩm, xây dựng chiến lược thương hiệu cho sản phẩm
 Thông qua chương trình hỗ trợ cho các đơn vị, doanh nghiệp nắm bắt thêm các thông tin về kinh doanh, xuất khẩu, đặc biệt giúp doanh nghiệp tiếp cận được những chính sách và dịch vụ phát triển sản phẩm, thông tin cập nhật về các tiêu chí quản lý chất lượng sản phẩm xuất khẩu vào các thị  trường trên thế giới. Kết thúc chương trình Ban quản lý tổ chức họp tiếp thu các ý kiến đóng góp để tiếp tục triển khai các hạng mục của Dự án vào những chương trình tiếp theo.
Cộng tác viên XTTM

Cùng chuyên mục

Mới cập nhật