Xác định vai trò quan trọng của công tác XTTM, Trung tâm Xúc tiến Thương mại (XTTM) đã nỗ lực, tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan, Sở, ban, ngành, các đơn vị doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát và kịp thời của Sở Công Thương, trong thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến thương mại đã thông qua các chương trình như: Xây dựng kế hoạch và tham gia gian hàng triển lãm nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng tiêu biểu, thế mạnh của tỉnh Thái Nguyên tại: Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên khóa XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Thái Nguyên lần thứ V (2020-2025); Tổ chức Hội chợ triển lãm “Mỗi xã, phường một sản phẩm; Song song với các hoạt động tại Hội chợ Triển lãm, Trung tâm Xúc tiến Thương mại tổ chức Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản tỉnh Thái Nguyên, nhằm đẩy mạnh các hoạt động giao thương, mở rộng thị trường giúp cho sản phẩm nông sản của tỉnh Thái Nguyên đến gần hơn với người tiêu dùng tại khắp các tỉnh, thành phố. 


Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa tỉnh Thái Nguyên

Bên cạnh đó, Trung tâm XTTM đã đưa doanh nghiệp tham gia các Hội nghị, như: Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm ngành Công Thương; Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản tại tỉnh Bắc Kạn… Trung tâm đồng hành cùng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia Hội chợ và Hội chợ Triển lãm, giới thiệu và quảng bá sản phẩm thế mạnh của tỉnh, mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành phố như: Quảng Ninh, Đà Nẵng, Thái Bình, Hòa Bình, Sơn La, Kon Tum, Hà Nội, Lào Cai…
Hiện nay, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp không thể thực hiện được theo kế hoạch. Trong bối cảnh đó, nhận thấy hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiết kiệm được chi phí xúc tiến thương mại mà vẫn duy trì và phát triển được với các đối  tác trong và ngoài tỉnh. Duy trì được các hoạt động xúc tiến thương mại thông qua hình thức trực tuyến có hiệu quả, nhằm đổi mới công tác xúc tiến thương mại để thích nghi với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và hỗ trợ các doanh nghiệp tận dụng các cơ hội từ cuộc cách mạng này. 


Kết nối cung cầu với doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị

Thực hiện Văn bản số 01-NQ/TU ngày 31/12/2020 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên về chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 và triển khai thực hiện kế hoạch số 62/KH-UBND tỉnh Thái Nguyên, ngày 30/3/2021 với mục tiêu hỗ trợ, thúc đẩy ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng; xây dựng thị trường thương mại điện tử có tính cạnh tranh cao, phát triển bền vững; Tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử trên 50%; từng bước thay đổi thói quen mua sắm, hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại; Mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa của tỉnh thông qua ứng dụng thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương được Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho nhiệm vụ chủ trì, triển khai sàn thương mại điện tử của tỉnh, Website:thainguyentrade.vn. Đến nay, Website: thainguyentrade.vn đã có thêm 76 sản phẩm OCOP, cũng như sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh ở sàn thương mại điện tử. Với các sản phẩm tiêu biểu bao gồm: chè định, chè tôm nõn, gạo ADI28, cao ngựa bạch, mỳ gạo bao thai Định Hóa, mật ong Tinh túy hoa nhãn, miến dong Việt Cường, Nấm Phú Gia, tinh bột nghệ, Na VietGAP Hiên Minh... của các HTX, doanh nghiệp, tổ hợp tác như: HTX chè Hảo Đạt; HTX chè La Bằng; HTX chè Thịnh An; HTX chè Hải Yến; Cơ sở sản xuất và kinh doanh Dương Xuân Trường; Tổ hợp tác sản xuất na VietGAP Hiên Minh, HTX chăn nuôi sản xuất nông sản sạch xã Kim Phượng; Tổ hợp tác ong mật Đông Tam Đảo; Tổ hợp tác sản xuất lúa VietGAP xóm Dương xã Đắc Sơn...



Hội chợ Mỗi xã, phường một sản phẩm, Thái Nguyên 2020

Hiện nay, Sở Công Thương đã kết nối chương trình tiêu thụ nông sản quả Na La Hiên vào mùa vụ thu hoạch tháng 7 tới. Trong thời gian tới, Sở Công Thương Thái Nguyên mong muốn trực tiếp tổ chức và hỗ trợ kỹ thuật, phối hợp với các địa phương trên địa bàn tỉnh như các huyện Đại Từ, Võ Nhai, Phú Bình, Định Hóa, thị xã Phổ Yên… tổ chức thành công các hội nghị xúc tiến thương mại trực tuyến nhằm quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản như chè, gạo, bưởi, mật ong… để biến sàn thương mại điện tử này trở thành hình thức xúc tiến thương mại hiệu quả và lan tỏa ra hầu hết các huyện, thị xã của tỉnh, cùng với các hiệp hội và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, qua đó góp phần tích cực vào kết quả xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm thế mạnh của tỉnh.
 

Cộng tác viên XTTM.