Ngày 21/12/2013, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) - Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm ASEAN – Hàn Quốc (AKC) tổ chức Chương trình hội thảo và giao thương “Tiếp cận thị trường thực phẩm Hàn Quốc”. Chương trình có sự tham gia của Đoàn các nhà nhập khẩu là các tập đoàn và công ty thực phẩm hàng đầu của Hàn Quốc và khoảng 100  doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm của Việt Nam.

Trung tâm ASEAN – Hàn Quốc (AKC) được ra đời theo "Bản ghi nhớ" của Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN - Hàn Quốc lần thứ 11 - năm 2007 họp tại Singapore, và được tất cả thành viên phê chuẩn tháng 11/2008. AKC gồm Hàn Quốc và 10 nước thành viên ASEAN với mục tiêu thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư, du lịch và về văn hoá. Tại Việt Nam, Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương (VIETRADE) là đầu mối điều phối, phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan có liên quan nhằm thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và văn hóa.

Phát biểu khai mạc Chương trình, Ông Đỗ Thắng Hải- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: “Thị trường Hàn Quốc với nhu cầu tiêu thụ rất lớn đối với hàng nông sản thực phẩm thực sự là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, nhất là khi Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Hàn Quốc được ký kết trong thời gian tới sẽ tạo ra những thuận lợi hơn nữa trong phát triển thương mại cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước”.

Trong chương trình này, đại diện các nhà nhập khẩu lớn của Hàn Quốc như E-mart, CJ Cheiljedang, Pulmuwon… đã chia sẻ chi tiết về các mặt hàng họ cần nhập khẩu hiện nay, xu hướng nhập khẩu  trong thời gian tới cũng như các quy trình và tiêu chuẩn cụ thể đối với hàng nhập khẩu vào Hàn Quốc. Sau đó, các nhà nhập khẩu Hàn Quốc đã có buổi giao dịch trực tiếp với các nhà xuất khẩu Việt Nam, đồng thời tới thăm nhà xưởng, văn phòng của một số doanh nghiệp Việt Nam để tìm kiếm nguồn hàng nhập khẩu cho thị trường Hàn Quốc.

Đại diện CJ Cheiljedang, một tập đoàn lớn trong lĩnh vực thực phẩm, truyền thông giải trí và dược phẩm Hàn Quốc, cho biết đang đẩy mạnh việc mua hàng nông sản và thủy sản Việt Nam để xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, cụ thể là mặt hàng thực phẩm chế biến như các loại ăn liền như mỳ, thực phẩm đóng gói, các mặt hàng thủy sản chế biến, dầu ăn, tinh bột… và các mặt hàng nguyên liệu như  rau quả, đậu tương, hạt tiêu… Doanh thu chỉ riêng trong lĩnh vực thực phẩm của Tập đoàn CJ trong năm 2012 đạt tới gần 10.000 tỷ won (tương đương khoảng hơn 10 tỷ USD). Tập đoàn này cũng đã có một số hoạt động đầu tư vào Việt Nam như: xây dựng hệ thống cửa hàng bánh Tour Les Jour tại TP. HCM, hợp tác phát triển vùng chuyên canh trồng ớt tại tỉnh Ninh Thuận, xây dựng các nhà máy sản xuất thực phẩm tại Việt Nam…

Tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Hàn Quốc là E-mart cũng chia sẻ xu hướng gia tăng tiêu thụ hàng thực phẩm của Hàn Quốc đối với các sản phẩm từ sữa như: phomai, các sản phẩm chế biến ngay như mỳ ống, mỳ spaghetti, dầu ăn, cà phê, bánh kẹo, đồ ngọt, sản phẩm từ mật ong... Tập đoàn này đang xúc tiến mua các sản phẩm từ Việt Nam và mở các chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam trong thời gian tới.

Trong khi đó, đại diện Công ty Pulmuwon chia sẻ mong muốn nhập khẩu các mặt hàng rau quả tươi và đông lạnh từ Việt Nam, đặc biệt là 3 loại sản phẩm: Cà rốt, củ cải và bắp cải đang có thị trường tiêu thụ lớn tại Hàn Quốc. Ông cho biết, công ty đang tìm kiếm nguồn cung cấp ổn định cho những sản phẩm này ở Việt Nam, nhất là từ Đà Lạt, nơi có độ ẩm và nhiệt độ ổn định, thích hợp cho sự phát triển các loại rau quả.

Tuy nhiên, thách thức đối với các nhà xuất khẩu Việt Nam là các yêu cầu  trong quy trình nhập khẩu và các tiêu chuẩn về nguyên liệu, đóng gói, vệ sinh an toàn thực phẩm của các nhà nhập khẩu Hàn Quốc rất nghiêm ngặt. Hàn Quốc luôn coi trọng giá trị về con người, môi trường và sự phát triển tài nguyên bền vững, với thông điệp hướng tới các sản phẩm không dùng hóa chất hay thuốc bảo vệ thực vật.

Tổng thư ký Trung tâm ASEAN – Hàn Quốc (AKC), ông Hae Moon Chung nhận định, ngành công nghiệp chế biến thực phẩm Việt Nam dự đoán là sẽ có sự tăng trưởng đầy hứa hẹn do nguồn tài nguyên phong phú, sự phổ biến về các kênh phân phối hiện đại, chất lượng cuộc sống được cải thiện nên người dân có xu hướng tăng đi ăn tại các nhà hàng… Tuy nhiên, việc  thiếu đầu tư trong công nghệ sản xuất và hạ tầng công nghiệp như kho bãi, bảo quản còn kém đã ảnh hưởng tới chất lượng và số lượng nguồn nguyên liệu nông sản thực phẩm của Việt Nam. Khả năng cung cấp nguyên liệu còn hạn chế đã tạo nên khó khăn trong liên kết sản xuất và chế biến thực phẩm, do đó khó có thể hình thành các công ty chế biến thực phẩm lớn. Việt Nam cần phải đầu tư ưu tiên về kỹ thuật và công nghệ tiên tiến để đảm bảo vệ sinh và chất lượng sản phẩm. Các vấn đề về  đóng gói, bảo quản lạnh, giữ khô… cũng là những yếu tố quan trọng trong  phát triển kỹ thuật nhằm duy trì mức độ tươi mới của sản phẩm thực phẩm.

Ông Hae Moon Chung cũng cho biết, vừa qua Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc đã phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại lựa chọn và tài trợ 4 doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong các lĩnh vực thuỷ sản, đồ uống hoa quả, cà phê và trà, các loại hạt, thực phẩm chế biến tham dự Triển lãm Ẩm thực Seoul vào tháng 11 năm 2013. Thông qua triển lãm này nhằm thu hút các sản phẩm nông sản thực phẩm Việt Nam thâm nhập vào thị trường Hàn Quốc, qua đó hỗ trợ phát triển thương mại thực phẩm giữa các doanh nghiệp hai nước. Trong thời gian tới, Trung tâm có kế hoạch thực hiện nhiều ý tưởng, chương trình hơn nữa nhằm tiếp tục thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.

Hàn Quốc luôn là bạn hàng, đối tác hàng đầu của Việt Nam. Trong hơn 20 năm qua, kể từ khi Việt Nam và Hàn Quốc chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao (tháng 12/1992), kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gần 40 lần, từ 0,5 tỷ USD năm 1992 lên đến gần 20 tỷ năm 2012. Tính trong 10 tháng đầu năm 2013, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt giá trị 5,49 tỷ USD, trong đó hàng nông sản thực phẩm xuất khẩu chiếm hơn 10% tổng kim ngạch xuất khẩu. Các mặt hàng thực phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc chủ yếu là thủy sản, cà phê, rau quả chế biến, bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc...

Theo vietrade.gov.vn