Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang ở giai đoạn đầu, giai đoạn bản lề cho các nước đang phát triển tiến đến theo kịp với xu hướng thế giới. Tuy nhiên, những yếu tố được coi là ưu thế của các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam như lực lượng lao động thủ công trẻ, chi phí thấp sẽ không còn. Doanh nghiệp trong thời đại công nghệ mới 4.0 sẽ ưu tiên sử dụng nguồn lực có trình độ tay nghề cao, đây là điều mà thị trường nhân lực của Việt Nam nói chung và tỉnh Thái Nguyên nói riêng cần được tập trung chú trọng và nâng cao.

Trong năm gần đây, công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh Thái Nguyên luôn được các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh tập trung phát triển. Có thể kể đến như Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICTU) - Đại học Thái Nguyên, đã ngày càng khẳng định vị trí của mình trong việc đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường lao động đặc biệt là trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Với lợi thế đào tạo 17 ngành nghề thuộc 5 nhóm đào tạo, ICTU đáp ứng được nhu cầu đa dạng cũng như đặc thù chuyên biệt của thị trường lao động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông và các lĩnh vực liên quan. ICTU hiện đã ký kết hợp tác với các doanh nghiệp lớn đó là: Công ty TNHH giải pháp phần mềm CMC; Công ty Cổ phần công nghệ Sapo; Công ty cổ phần tập đoàn EDX; Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải; Công ty công nghệ thông tin VNPT và Tổng công ty giải pháp doanh nghiệp Viettel trong việc đào tạo 4 ngành theo cơ chế đặc thù thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin bao gồm: ngành thương mại điện tử, kỹ thuật phần mềm, công nghệ thông tin và công nghệ kỹ thuật máy tính. Theo đó, sinh viên học các chương trình này sẽ được đào tạo tối thiểu 30% thời gian trong chương trình đào tạo tại doanh nghiệp. Nhờ đó, sinh viên sau khi ra trường có đủ khả năng thích ứng với nền công nghiệp hiện đại hóa 4.0.
Công nhân trong dây chuyền sản xuất máy tính bảng, điện thoại thông minh của Nhà máy điện tử Samsung Thái Nguyên 

Bên cạnh việc chú trọng đào tạo về chuyên môn, các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cũng cần trang bị cho học viên, nghiên cứu sinh các kỹ năng cần thiết như: giao tiếp, nghiên cứu tài liệu nước ngoài, sử dụng công nghệ thông tin, sự sáng tạo, thích nghi, nắm bắt được xu thế phát triển của xã hội… nhằm đảm bảo sự gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo với sử dụng, đáp ứng yêu cầu đang đặt ra. Việc lựa chọn nguồn đi đào tạo, bồi dưỡng không chỉ đặt lên hàng đầu tiêu chí về nhận thức mà còn phải rất coi trọng đến các vấn đề ngoại ngữ, tin học, bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, năng lực lãnh đạo, quản lý. Các doanh nghiệp cũng cần xây dựng chiến lược và phân bổ nguồn lực cho đào tạo lao động, chủ động phối hợp với cơ sở đào tạo trong cập nhật các tiêu chuẩn nghề nghiệp mới, công nghệ mới. Doanh nghiệp cần mạnh dạn thử nghiệm phương thức đào tạo mới, ứng dụng công nghệ trong nâng cao năng lực lao động như: dạy học trực tuyến, dạy học qua phần mềm, qua các nền tảng đa phương tiện để thích ứng với bối cảnh mới.

 CTV.XTTM